PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH SƠN
Video hướng dẫn Đăng nhập

A.LỜI GIỚI THIỆU

              Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn khoa học xã hội có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời đây còn là một môn học thuộc nhóm công cụ. Vì thế nếu học tốt môn Ngữ văn sẽ có tác dụng tích cực đến kết quả học tập của các môn khác và ngược lại. Trong những năm gần đây, việc giảng dạy môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp 9 nói riêng có những chuyển biến theo định hướng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh. Với phương châm người học tự giác chủ động trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức kỹ năng. Học sinh được coi là đối tượng vốn có những tiềm năng mà giáo viên có nhiệm vụ đánh thức và tạo điều kiện để những tiềm năng đó phát triển. Chính vì vậy, để học sinh đạt kết quả cao trong mỗi giờ học vai trò của người giáo viên trong việc giúp học sinh tích cực hoá hoạt động học tập là điều cần thiết trong chương trình thay sách. Với ý nghĩa và mục đích chung đó, việc vận dụng phương pháp mới vào dạy môn Ngữ văn đối với từng đơn vị, từng địa bàn cần phải có sự cân nhắc chọn lọc kỹ càng, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và đối tượng học sinh.

              Dạy học Ngữ văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Bộ môn Ngữ văn lại có đặc thù riêng bởi bằng nghệ thuật ngôn từ sinh động nó cung cấp cho người đọc những kiến thức về cuộc sống, những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Văn học còn có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người đặc biệt là học sinh. 

          M. Goocki đã từng nói “Văn học là nhân học” tức là học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trưc tiếp đến tâm tư tình cảm của con người, nó làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Như vậy dạy và học văn chương rất cần thiết. Chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng học hỏi tìm tòi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Tuy nhiên điều kiện tốt nhất là cần đến trường được thầy cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn Ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách Văn học. Thực tế đã cho thấy rằng: một người không đọc nhiều sách thì chắc hẳn vốn hiểu biết sẽ hạn hẹp hơn những người chăm đọc sách, ham tìm hiểu những điều chưa biết. Điều này không phải học sinh không biết, nhưng vì thói lười biếng nên đã vô ý bỏ qua những việc làm đáng quan tâm, như việc học môn Ngữ Văn.

Từ thực tế đó, Thư viện Trường THCS Thanh Sơn biên soạn “Thư mục chuyên đề  Sách tham  khảo môn Ngữ văn 9 ”. Qua đây giúp bạn đọc dễ dàng tìm đọc để có thêm một số tài liệu tham khảo bổ sung kiến thức, đồng thời giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.

Về cấu trúc thư mục gồm 3 phần:

A. Lời giới thiệu.

B. Nội dung.

C. Bảng tra cứu.

Thư mục gồm 24 tên sách được sắp xếp theo thứ tự chữ cái giúp bạn đọc dễ tìm, dưới mỗi phần mô tả tác phẩm đều có phần tóm tắt nội dung tác phẩm, số đăng ký cá biệt để bạn đọc tiện tra cứu.

Thư mục được biên soạn đã có sự cố gắng nhưng không tránh khỏi thiếu sót, rất mong bạn đọc đóng góp ý kiến để thư mục được hoàn thiện hơn.

Hân hạnh giới thiệu đến quý thầy cô và bạn đọc!

                              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

B. NỘI DUNG

101 BÀI LÀM VĂN LỚP 9

 

 

  MỘC LAN. 101 bài làm văn lớp 9/ Mộc Lan, Nguyễn Ngọc Dung.-H.: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009.- 296tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00273-00275.

 

 

101 Bài Làm Văn Lớp 9

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách “101 bài làm văn lớp 9” sẽ giúp các em hệ thống kiến thức của mình và rèn luyện các kĩ năng cảm thụ văn học để làm tốt các bài tập làm văn. Quyển sách còn là tư liệu cho các em học sinh, các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh tham khảo để bám sát theo chương trình mới của Bộ Giáo dục và đào Tạo.

Sách chia làm các thể loại: văn tự sự, văn thuyết minh, văn bình luận và phân tích tác phẩm. Từng thể loại chia ra 2 phần bao gồm hướng dẫn lý thuyết và những bài tham khảo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

162 BÀI LÀM VĂN CHỌN LỌC LỚP 9

 

 

  THÁI QUANG VINH. 162 bài làm văn chọn lọc lớp 9/ Thái Quang Vinh.- H.: Nxb Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, 2009.- 231tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00261-00263.

162 Bài Làm Văn Chọn Lọc Lớp 9

Gii thiu ni dung:

“162 bài làm văn chọn lọc lớp 9 định hướng vào các thể loại quen thuộc của Tập làm văn lớp 9. Đó là:

- Văn thuyết minh.

- Văn tự sự.

- Văn nghị luận.

Nội dung các bài văn trong sách khá phong phú, sát chương trình và có nâng cao mở rộng.

Cuốn sách sẽ là một trong những tài liệu bổ ích dành cho các em học sinh trong việc học môn Tập làm văn theo hướng tích hợp của sách giáo khoa mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

166 BÀI LÀM VĂN CHỌN LỌC LỚP 9

 

 

   THÁI QUANG VINH. 166 bài làm văn chọn lọc lớp 9/ Thái Quang Vinh, Nguyễn Tấn Phong, Đinh Thị Thúy Vân.- Đồng Tháp.: Nxb Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, 2008.- 240tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00266-00268.

 

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách “166 bài làm văn chọn lọc lớp 9” nhằm giúp các em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo có thêm một tài liệu tham khảo. “166 bài làm văn chọn lọc lớp 9” có cấu trúc gồm 3 phần:

Phần một: Văn thuyết minh.

Phần hai: Văn tự sự.

Phần ba: Văn nghị luận.

Nội dung các bài văn trong sách khá phong phú, sát chương trình và có nâng cao mở rộng.

Cuốn sách sẽ là một trong những tài liệu bổ ích dành cho các em học sinh trong việc học môn Tập làm văn theo hướng tích hợp của SGK mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

270 ĐỀ VÀ BÀI VĂN LỚP 9

 

 

    THÁI THỦY VÂN. 270 đề và bài văn 9/ Thái Thủy Vân….- H.: Nxb Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, 2008.- 196tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/ 00264-00265.

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách “270 đề và bài văn lớp 9 được biên soạn nhằm giúp các em có thêm tư liệu tham khảo trong quá trình làm tập làm văn. Sách cung cấp 270 đề văn và bài giải ở nhiều dạng đề khác nhau như: phân tích tác phẩm, phân tích câu thơ, giới thiệu về một vật, cảm nhận về nhân vật, phân tích nghệ thuật tu từ...

Với nhiều dạng đề khác nhau, các em sẽ có cơ hội tập làm quen và trau dồi thêm kĩ năng làm văn của mình. Từ những bài hướng dẫn, các em sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm cần thiết để vận dụng trong các bài kiểm tra và bài thi sau này.

Đây cũng là tài liệu hữu ích giúp các em tự tin hơn trong các kì thi môn Ngữ văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI TẬP NGỮ VĂN 9 TẬP 1

 

 

    NGUYỄN KHẮC PHI . Bài tập Ngữ văn 9 tập 1/ Nguyễn Khắc Phi, Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Long, … .- Tái bản lần thứ nhất .- H.: Giáo dục, 2011 .- 132 tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00323.

 

Gii thiu ni dung:

Bài tập Ngữ văn này bố cục theo sát chương trình sách giáo khoa mới hiện hành và dựa vào cấu trúc sách giáo khoa để xây dựng cấu trúc của bộ sách, cụ thể là theo trình tự của các bài trong SGK và trong mỗi bài lại theo trình tự các phân môn. Ở từng phân môn, trong mỗi bài đều có hai phần: Bài tập và Gợi ý làm bài. Bộ sách bài tập này sẽ giúp học sinh có thêm những lựa chọn mới, sẽ gợi mở thêm cho các em một vài cách thức tiếp cận khác đối với một vài vấn đề cụ thể từ đó giúp các em đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học và đạt được kết quả tốt trong các kỳ kiểm tra đánh giá định kì, tạo cơ sở thuận lợi và xây dựng tiềm lực để các em có thể tiếp tục học tốt môn học Ngữ văn ở cấp học.

 

 

 

 

 

 

 

BÀI TẬP NGỮ VĂN 9 TẬP 2

 

 

  NGUYỄN KHẮC PHI . Bài tập Ngữ văn 9 tập 2 / Nguyễn Khắc Phi, Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Long,… .- Tái bản lần thứ nhất .- H.: Giáo dục, 2011 .- 132 tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00324.

Gii thiu ni dung:

Bài tập Ngữ văn này bố cục theo sát chương trình sách giáo khoa mới hiện hành và dựa vào cấu trúc sách giáo khoa để xây dựng cấu trúc của bộ sách, cụ thể là theo trình tự của các bài trong SGK và trong mỗi bài lại theo trình tự các phân môn. Ở từng phân môn, trong mỗi bài đều có hai phần: Bài tập và Gợi ý làm bài. Bộ sách bài tập này sẽ giúp học sinh có thêm những lựa chọn mới, sẽ gợi mở thêm cho các em một vài cách thức tiếp cận khác đối với một vài vấn đề cụ thể. Từ đó, giúp các em đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học và đạt được kết quả tốt trong các kỳ kiểm tra đánh giá định kì, tạo cơ sở thuận lợi và xây dựng tiềm lực để các em có thể tiếp tục học tốt môn học Ngữ văn ở cấp học.

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG TÍCH HỢP NGỮ VĂN 9

 

 

  VŨ NHO. Bài tập rèn kỹ năng tích hợp Ngữ văn 9 / Nho, Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Thành.- Thanh Hóa .: Giáo Dục, 2005.- 256 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00125 - 00126.

 

Gii thiu ni dung:

Sách "Bài tập rèn kỹ năng tích hợp Ngữ văn 9" giúp GV và HS, đặc biệt là HS lớp 9 dạy và học theo chương trình SGK Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập, một mặt nhằm củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình; mặt khác, giúp HS tự học, tự kiểm tra và đánh giá được kết quả học tập của bản thân. Cụ thể là giúp cho học sinh có kỹ năng nghe, nói, đọc viết tiếng Việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học.

Phần cuối sách là một số đề kiểm tra tổng hợp để các em tham khảo nhằm củng cố kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 9

 

 

  NGUYỄN TRÍ. Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 9/ Nguyễn Trí, Đào Thị Thi, Thảo Nguyên.- H.: Nxb Đại học sư phạm, 2006 .- 232 tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00244-00246.

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách "Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 9" giúp các em có thêm những tư liệu tham khảo bổ ích trong quá trình ôn luyện, cuốn sách được biên soạn theo đúng chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm mục đích giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học, dựa trên việc  trả lời các bài tập nâng cao ở các phân môn: giảng Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn dưới dạng trắc nghiệm.

Cuốn sách gồm 4 phần:

-          Phần thứ nhất: Giới thiệu chung về kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông.

-         Phần thứ hai: Hệ thống câu hỏi và bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

-          Phần thứ ba: Đề kiểm tra thường xuyên và định kì.

-          Phần thứ tư: Gợi ý trả lời.

Qua cuốn sách này, hy vọng các em học sinh sẽ tìm được cho mình sự hứng thú, say mê đối việc học văn và đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra môn Ngữ văn.

 

 

BÌNH GIẢNG VĂN 9

 

 

        VŨ DƯƠNG QUỸ. Bình giảng văn 9/ Vũ Dương Quỹ, Lê Bảo .- Thái Nguyên.: Giáo Dục, 2005.- 179 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00119-00120.

 

 

Gii thiu ni dung:       

Nhằm giúp cho các em học sinh học môn Ngữ văn nói chung, phân môn Văn học nói riêng đạt kết quả cao trong quá trình học tập, cuốn sách sẽ là cầu nối để các em đến gần hơn với kết quả đó. Với mỗi văn bản in trong sách giáo khoa mà học sinh phải học trong giờ chính khóa, người soạn căn cứ vào các câu hỏi gợi ý, luyện tập, kết hợp những tài liệu có liên quan viết thành bài. Mỗi bài viết được bố cục và trình bày theo dạng bài văn biểu cảm, đánh giá đối với tác phẩm văn học mà các em được học từ tuần 12 trở đi.

          Đọc cuốn "Bình giảng văn 9" trước hết các em sẽ hiểu rõ hơn, sâu hơn những lớp ý nghĩa và những đặc điểm hình thức của văn bản theo từng thể loại mà sách giáo khoa giới thiệu. Từ đó, nâng cao nhận thức, rung động trước những vẻ đẹp của văn chương, bồi dưỡng thái độ và tình cảm theo yêu cầu về kiến thức, tư tưởng của chương trình. Tiếp sau, các em sẽ học tập và rút kinh nghiệm để tự bồi dưỡng, tự rèn luyện các kỹ năng đọc - hiểu. Đồng thời, các em cũng có thể học tập, rút kinh nghiệm về cách nói, cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học mà thầy, cô giáo sẽ hướng dẫn.

Các em có thể tích lũy thêm vốn từ, rút kinh nghiệm thêm về viết câu, về hành văn.

 

 

BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN THCS QUYỂN 5

 

 

ĐỖ NGỌC THỐNG. Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 5/ Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Thị Hồng Vân, Phạm Thị Huệ .- Tái bản lần thứ 5 .- H. : Giáo dục, 2014 .- 236 tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00247-00248.

 

Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ngữ Văn Thcs Quyển 5

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách bám sát các nội dung cơ bản, chuẩn kiến thức và kĩ năng của lớp, qua đó nêu lên một số nội dung nâng cao cho phù hợp với đối tượng học sinh giỏi. Cuốn sách nêu lên cách học, phương pháp tìm hiểu một vấn đề, đồng thời cung cấp một hệ thống câu hỏi và bài tập để học sinh  rèn luyện, nắm chắc kiến thức. Nhằm giúp học sinh làm các bài tập, câu hỏi, sách giới thiệu thêm những tư liệu gần gũi, thiết thức và nêu lên các gợi ý cho các bài tập khó.

Sách gồm 4 phần:

-         Phần thứ nhất: Văn học.

-         Phần thức hai: Tiếng việt.                  

-         Phần thức ba: Tập làm văn.

-         Phần thức tư: Giải đáp và gợi ý.             

 

 

 

 

 

 

 

CẢM THỤ VÀ PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC 9 TẬP 1

 

 

           NGUYỄN VĂN LONG. Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 1/ Nguyễn Văn Long (chủ biên), Lã Nhâm Thìn, Trần Văn Toàn .- Tái bản lần thứ 3 .- H.: Giáo dục, 2010 .- 112 Tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00310-00311.

Ảnh số  1 - Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 - Tập 1

Gii thiu ni dung:

Môn Ngữ văn trong chương trình THCS mới là sự tích hợp nội dung của ba phân môn trước đây: Văn học, Tiếng việt và Tập làm văn, trong đó việc đọc và tìm hiểu, phân tích các văn bản vẫn là một hoạt động cơ bản và dành thời lượng nhiều hơn cả. Cố nhiên việc tìm hiểu, phân tích văn bản theo tinh thần tích hợp cần được đặt trong những quan hệ tương hỗ với các tri thức và kĩ năng Tiếng Việt và làm văn. Tác giả biên soạn cuốn “Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 1” trong chương trình THCS mong muốn chia sẻ cho các em học sinh những kinh nghiệm về sự tiếp nhận tác phẩm cùng với ít nhiều kinh nghiệm đọc văn.

Văn bản nghệ thuật là một cấu trúc tinh vi, một hệ thống phức tạp nhiều tầng bậc và đa nghĩa. Tiếp nhận tác phẩm lại phụ thuộc rất nhiều vào vốn tri thức, nền tảng văn hoá cùng sự trải nghiệm của mỗi người đọc và không bao giờ có cái đích cuối cùng. Những bài viết trong bộ sách này cũng chỉ là một cách tiếp nhận của người viết để chia sẻ với bạn đọc, đồng thời có thể gợi mở và kích thích sự tìm tòi để việc tiếp nhận các tác phẩm ấy ngày càng sâu sắc và phong phú hơn.

 

 

 

CẢM THỤ VÀ PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC 9 TẬP  2

 

 

   NGUYỄN VĂN LONG. Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 2/ Nguyễn Văn Long, Lê Nguyên Cẩn, Lê Quang Hưng .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Giáo dục, 2009 .- 88 Tr. ; 24cm.

 KHXG: TKNV/00312-00313.

Gii thiu ni dung:    

Môn Ngữ văn trong chương trình THCS mới là sự tích hợp nội dung của ba phân môn trước đây: Văn học, Tiếng việt và Tập làm văn, trong đó việc đọc và tìm hiểu, phân tích các văn bản vẫn là một hoạt động cơ bản và dành thời lượng nhiều hơn cả. Cố nhiên việc tìm hiểu, phân tích văn bản theo tinh thần tích hợp cần được đặt trong những quan hệ tương hỗ với các tri thức và kĩ năng Tiếng Việt và làm văn. Tác giả biên soạn cuốn “Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 2” trong chương trình Trung học cơ sở mong muốn chia sẻ cho các em học sinh những kinh nghiệm về sự tiếp nhận tác phẩm cùng với ít nhiều kinh nghiệm đọc văn.

Văn bản nghệ thuật là một cấu trúc tinh vi, một hệ thống phức tạp nhiều tầng bậc và đa nghĩa. Tiếp nhận tác phẩm lại phụ thuộc rất nhiều vào vốn tri thức, nền tảng văn hoá cùng sự trải nghiệm của mỗi người đọc và không bao giờ có cái đích cuối cùng. Những bài viết trong bộ sách này cũng chỉ là một cách tiếp nhận của người viết để chia sẻ với bạn đọc, đồng thời có thể gợi mở và kích thích sự tìm tòi để việc tiếp nhận các tác phẩm ấy ngày càng sâu sắc và phong phú hơn.

 

 

HỆ THỐNG CÂU HỎI ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN NGỮ VĂN 9

 

 

TRẦN ĐÌNH CHUNG. Hệ thống câu hỏi đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 9/ Trần Đình Chung.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2005.- 280 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00117-00118.

Gii thiu ni dung:

Xác định những nội hàm cụ thể để học sinh thực hiện một chuỗi thao tác chiếm lĩnh giá trị tác phẩm, hướng tới hiệu quả hành dụng và kết nối kiến thức với các phần Tiếng việt, Tập làm văn... Cuốn sách "Hệ thống câu hỏi đọc, hiểu văn bản Ngữ văn 9" sẽ giúp các em có ý thức sâu sắc hơn mục đích của việc học Văn - học Ngữ văn là trau dồi tình cảm, thẩm mĩ và nhân cách, đồng thời nhạy cảm hơn trước những giá trị thẩm mĩ của các văn bản văn học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỌC TỐT NGỮ VĂN 9 TẬP 1

 

 

   THÁI QUANG VINH . Học tốt Ngữ văn 9 tập 1 / Thái Quang Vinh, Lương Tâm, Thái Thủy n,… .- Bến Tre.: Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, 2005.- 152 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00108-00111.

Gii thiu ni dung:

Học tốt Ngữ văn – Tập một được biên soạn theo bố cục sát chương trình mới hiện hành và có nội dung như:

  • Đọc hiểu văn bản sau mỗi tác phẩm văn học.
  • Luyện tập sau những bài Tiếng việt, Tập làm văn và phần đọc hiểu văn bản.

Cuốn sách cung cấp một số bài Tập làm văn với dàn ý, hoặc bài viết hoàn chỉnh để các em luyện tập các thể loại thuyết minh, tự sự, và nghị luận. Ngoài ra sách cũng hướng dẫn học sinh học phần ghi nhớ hoặc tìm câu trả lời ở những trang trước và sau bài học.

Nhằm giúp các em học thêm tại nhà, củng cố kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy văn học và nâng cao khả năng đọc hiểu cũng như kĩ năng cảm thụ văn học.

 

 

 

 

 

 

HỌC TỐT NGỮ VĂN 9 TẬP 2

 

 

  THÁI QUANG VINH .Học tốt Ngữ văn 9 tập 2 / Thái Quang Vinh, Lương Tâm, Thái Thủy n,… .- Bến Tre.: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2005.- 144 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00112-00114.

 

Gii thiu ni dung:

Học tốt Ngữ văn – Tập hai được biên soạn theo bố cục sát chương trình mới hiện hành và có nội dung như:

  • Đọc hiểu văn bản sau mỗi tác phẩm văn học.
  • Luyện tập sau những bài Tiếng việt, Tập làm văn và phần đọc hiểu văn bản.

Cuốn sách cung cấp một số bài Tập làm văn với dàn ý, hoặc bài viết hoàn chỉnh để các em luyện tập các thể loại thuyết minh, tự sự, và nghị luận. Ngoài ra sách cũng hướng dẫn học sinh học phần ghi nhớ hoặc tìm câu trả lời ở những trang trước và sau bài học.

Nhằm giúp các em học thêm tại nhà, củng cố kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy văn học và nâng cao khả năng đọc hiểu cũng như kĩ năng cảm thụ văn học.

 

 

 

 

 

 

 

HỎI ĐÁP KIẾN THỨC NGỮ VĂN 9

 

 

  LÊ HUY BẮC. Hỏi đáp kiến thức Ngữ văn 9/ Lê Huy Bắc (chủ biên), Lê Quang Đức, Đỗ Thị Cẩm Nhung,…- TP HCM.: Giáo dục, 2005.- .; 24cm.

KHXG: TKNV/00269.

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách "Hỏi - đáp kiến thức Ngữ văn 9" được biên soạn theo đúng chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và đào tạo nhằm mục đích giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học, giải đáp các bài tập có trong sách giáo khoa và nhiều bài tập nâng cao trên các phân môn: Giảng văn, Tiếng việt và Tập làm văn.

Hi vọng rằng cuốn sách sẽ là bạn đồng hành của quý vị phụ huynh và các thầy cô giáo trong khi kiểm tra việc học tập của các em.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỘT SỐ KIẾN THỨC - KĨ NĂNG VÀ BÀI TẬP NÂNG CAO NGỮ VĂN 9

 

 

    NGUYỄN THỊ MAI HOA. Một số kiến thức - kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ Văn 9/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Trí Sáng .- Tái bản lần thứ 1.- Thanh Hóa.: Giáo Dục, 2006.- 280 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00123-00124.

Một số kiến thức - Kĩ năng và bài tập nâng cao ngữ văn 9.

Gii thiu ni dung:

Được biên soạn theo chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành. Nội dung của sách bám sát yêu cầu của mỗi bài học cụ thể trong chương trình và sách giáo khoa để thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh tham khảo và luyện tập trong quá trình học tập. Khi thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập, các tác giả một mặt bám sát vào hệ thống câu hỏi cũng như nội dung bài học trong sách giáo khoa, mặt khác cũng có ý thoát li để tạo ra những câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh không bị lệ thuộc vào sách.

          Cuốn sách còn đưa ra hệ thống kiến thức và kĩ năng cơ bản, ứng với từng bài học để giúp học sinh giải quyết tốt các bài tập. Riêng phần làm văn được biên soạn thành một phần riêng để giúp học sinh có được một cái nhìn tổng quát, thuận tiện trong ôn tập và củng cố kĩ năng. Khi sử dụng cuốn sách này, các em không nên sao chép hoặc quá lệ thuộc vào tài liệu làm hạn chế tính chủ động, sáng tạo của bản thân.

 

 

 

 

 

NÂNG CAO NGỮ VĂN 9 THCS

 

TẠ ĐỨC HIỀN. Nâng cao Ngữ văn 9 THCS / Tạ Đức Hiền, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Việt Nga, Phạm Minh Tú .- H.: Hà Nội, 2005.- 269 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/ 00115-00116, TKNV/00270-00272.

Giới thiệu nội dung:

Nâng cao Ngữ văn THCS gồm 4 cuốn và đây là cuốn thứ tư trong bộ sách ấy. Nội dung bám sát Chương trình Cải cách Ngữ văn THCS của Bộ Giáo Dục - Đào tạo. Về mặt cấu tạo sách được chia làm  3 phần:

  • Phần Văn học: được phân tích, bình giảng nhằm mục đích nâng cao cảm thụ văn chương cho các độc giả thời áo trắng. Các câu hỏi trong sách giáo khoa ở mỗi bài văn, bài thơ đã được thể hiện trong quá trình phân tích, bình giảng, chứ không tách ra, nêu lên, giải đáp một cách trực tiếp mà ta thường thấy.
  • Phần Tiếng việt: gồm các khái niệm, định nghĩa và các ví dụ minh họa.
  • Phần Tập làm văn: đi sâu hơn về văn thuyết minh và văn nghị luận. Giúp các em hiểu sâu hơn về phương pháp, thao tác và cách diễn đạt để học văn và làm văn.

 

 

 

NHỮNG BÀI LÀM VĂN MẪU 9 TẬP 1

 

 

TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 9 tập 1 / Trần Thị Thìn. - Tái bản có sửa chữa.- Long An.: Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, 2005.- 271tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00106-00107,  TKNV/ 00249-00251.

 

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách giúp học sinh học tốt hơn môn Tập làm văn, nắm vững phương pháp, xác định đúng yêu cầu của từng đề, đọc kĩ từng bài văn mẫu từ đó viết thành bài văn riêng của mình, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho các giáo viên và phụ huynh. Sách cũng nêu rõ cách làm bài của từng thể loại: văn tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm, văn thuyết minh, văn nghị luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NHỮNG BÀI LÀM VĂN MẪU  9 TẬP 2

 

 

  TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 9 tập 2 / Trần Thị Thìn .- TP.HCM.: Tổng hợp TP HCM, 2008 .- 299 tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00252-00254.

Giới thiệu nội dung:    

Cuốn sách được chia thành từng thể loại:

-         Văn tự sự,

-         Tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm,

-         Văn thuyết minh,

-         Văn biểu cảm.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho học sinh THCS về môn Ngữ văn. Cấu trúc đồng tâm và song hành của từng cụm bài văn mẫu xoay quanh một tác phẩm, một chủ đề nhằm giúp học sinh tự đọc và tự học, tích cực, biết rút ra những đoạn văn, những bài văn của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

NHỮNG BÀI TẬP LÀM VĂN CHỌN LỌC 9

 

 

   TẠ ĐỨC HIỀN. Những bài tập làm văn chọn lọc 9/ Tạ Đức Hiền, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Việt Nga,….- H.: Nxb Đại học sư phạm, 2007.- 197tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00172-00174

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách là tài liệu đáng tin cậy để các em tự đọc và tự học, không chỉ giúp làm tốt các đề tự luận trong kiểm tra, thi lên lớp 10 mà còn có thể tạo tiềm năng, tiềm lực cho các em vươn lên học khá, học giỏi môn Ngữ văn. Với lời văn, cách dùng từ đặt câu, diễn đạt... đặc biệt coi trọng trong từng bài văn cụ thể.

 Hy vọng cuốn sách sẽ là một tài liệu tham khảo tốt cho các em yêu thích môn Ngữ vǎn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ÔN TẬP NGỮ VĂN 9

 

 

 NGUYỄN VĂN LONG. Ôn tập Ngữ văn 9/ Nguyễn Văn Long (chủ biên), Đỗ Việt Hùng, Lê Quang Hưng,….- TP HCM.: Giáo dục, 2008.- 264tr.; 24cm.

KHXG: TKNV/00255-00257.

 

Ôn tập Ngữ văn 9

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách "Ôn tập Ngữ văn 9" được biên soạn theo hệ thống tuần và ba phân môn: Văn học, Tiếng việt và Tập làm văn.

Những kiến thức Ngữ văn cần ôn tập được thể hiện qua các câu hỏi và bài văn chọn lọc tự luận. Đó là những gợi mở, những kiến giải mang tính cơ bản và hệ thống, nhằm cung cấp cho các em những kiến thức cần và đủ trong quá trình học và ôn luyện Ngữ văn.

Các em cần nắm thật vững nội dung văn bản học và những kiến thức cơ bản môn Ngữ văn 9.

Các kiến thức Tiếng việt phải nắm vững; các kiểu bài Tập làm văn phải tinh thông; biết cách tóm tắt các truyện đã học; cần thuộc lòng các bài thơ, đoạn thơ trong sách Ngữ văn 9. Chữ viết phải nắn nót, đẹp và đúng chính tả; các kĩ năng dùng từ, bình luận phải  linh hoạt. Chỉ có học tập và ôn luyện thường xuyên mới thu được kết quả tốt đẹp "Văn ôn võ luyện" là bài học sâu sắc cho bất cứ ai trong đèn sách xưa nay.

 

 

 

TẬP LÀM VĂN 9

 

 

  THÁI QUANG VINH. Tập làm văn 9/ Thái Quang Vinh, Lê Văn Tâm, Nguyễn Lan Thanh .- Bến Tre .: Nxb Đà Nẵng, 2005 .- 138 tr. ; 24cm.

KHXG: TKNV/00258-00260.

 

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách giới thiệu những bài văn định hướng rõ rệt vào phần Tập làm văn ở Ngữ văn 9 trên các thể loại:

  • Văn thuyết minh.
  • Văn tự sự.
  • Văn nghị luận.
  • Xã hội và văn học.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hiệu quả cho giáo viên và học sinh trong khi học phân môn Tập làm văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

TỰ HỌC, TỰ KIỂM TRA THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG NGỮ VĂN 9

 

 

  NGUYỄN HÀ AN. Tự học, tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ văn 9/ Nguyễn Hà An, Nguyễn Ngọc Hằng Minh, Vương Hương Giang.- Thanh Bình.: Giáo dục, 2009.-208tr.; 204cm.

KHXG: TKNV/ 00276-00277.

 

Tự học - tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức - kĩ năng Ngữ văn 9

Gii thiu ni dung:

Cuốn sách Tự học, tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ Văn 9 được biên soạn theo đúng tinh thần của bộ sách "Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng" của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Sách gồm 2 phần :

Phần 1. Luyện tập.

Phần 2. Tự kiểm tra, đánh giá. Bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, có hướng dẫn và đáp án ở cuối sách.

Đây là cuốn sách cần thiết cho các em học sinh lớp 9. Các tác giả đã lựa chọn những vấn đề mấu chốt, cơ bản nhất để giúp các em tiết kiệm thời gian mà vẫn lĩnh hội được yêu cầu của môn học, phát triển được khả năng đọc, hiểu những bài văn ở lớp 9 và nâng cao khả năng cảm thụ Văn học. Tài liệu này còn cần thiết cho các em thi vào lớp 10 THPT.

 

 

 

C. BẢNG TRA CỨU

 

STT

Tên sách

Tên chữ cái

Trang

1

101 bài làm văn lớp 9

M

3

2

162 bài làm văn chọn lọc lớp 9

M

4

3

166 bài làm văn chọn lọc lớp 9

M

5

4

270 đề và bài văn 9

H

6

5

Bài tập Ngữ văn 9 tập 1

B

7

6

Bài tập Ngữ văn 9 tập 2

B

8

7

Bài tập rèn kỹ năng tích hợp ngữ văn 9

B

9

8

Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 9

B

10

9

Bình giảng văn 9

B

11

10

Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS quyển 5

B

12

11

Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 1

C

13

12

Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 2

C

14

13

Hệ thống câu hỏi đọc - hiểu văn bản ngữ văn 9

H

15

14

Học tốt Ngữ văn 9 tập 1

H

16

15

Học tốt Ngữ văn 9 tập 2

H

17

16

Hỏi đáp kiến thức Ngữ văn 9

H

18

17

Một số kiến thức - kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ Văn 9

M

19

18

Nâng cao Ngữ văn 9 THCS

N

20

19

Những bài làm văn mẫu 9 tập 1

N

21

20

Những bài làm văn mẫu 9 tập 2

N

22

21

Những bài tập làm văn chọn lọc 9

N

23

22

Ôn tập Ngữ văn 9

Ô

24

23

Tập làm văn 9

T

25

24

Tự học, tự kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ văn 9

T

26

Xin trân trọng giới thiệu tới thầy cô và các em học sinh

                                                       Thanh Sơn, ngày 02 tháng 12 năm 2017

BGH Duyệt                                                                   Người biên soạn

 

                                                                                    

                                                                                    Lê Thị Vân


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trong học tập và nghiên cứu sử học, việc tìm hiểu kiến thức lịch sử từ các bộ sử chính thống là điều cơ bản nhất của người học sử. Nhưng hạn chế của công việc này là: sự kiện, niên biểu, qu ... Cập nhật lúc : 16 giờ 18 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Cứ mỗi khi mùa xuân đến, chúng ta lại bồi hồi nhớ đến những vần thơ chúc Tết của Bác. Càng đọc lại nhiều lần ta càng thấy thấm thía hơn phong cách Hồ Chí Minh - đó là sự giản dị. Nói về Ngư ... Cập nhật lúc : 16 giờ 14 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh, gian khổ mà họ trải qua trong chiến tranh; những ý ... Cập nhật lúc : 15 giờ 57 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Căn cứ Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của UBND tỉnh Hải Dương về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018; Căn cứ Hướng dẫn số: 01/PGD&ĐT-THCS ngày 25/8/2017 của Phòng Giáo ... Cập nhật lúc : 20 giờ 28 phút - Ngày 29 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Trường THCS Thanh Sơn công khai một số thông tin về: Cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục phổ thông, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2016 - ... Cập nhật lúc : 20 giờ 23 phút - Ngày 29 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết: Pháp luật là những quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp, giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. Vậy ... Cập nhật lúc : 16 giờ 34 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Ông cha ta từng nói rằng: “Không thầy đố mày làm nên”. Đó là tình, là đạo lí của người học trò đối với thầy cô giáo và cũng là niềm tin, là sự thành kính thẳm sâu của các bậc cha mẹ đối với ... Cập nhật lúc : 18 giờ 7 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Đúng vậy tình mẹ, một tình cảm thiêng liêng, cao quý luôn hiện hữu trong mỗi người con dành cho đấng sinh thành của mình. Tình yêu của người mẹ hiền dành cho mỗi chúng ta, không thể nói hết ... Cập nhật lúc : 18 giờ 3 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Trong những năm vừa qua để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của con người, duy trì nòi giống, vệ sinh an toàn thực phẩm, các tệ nạn xã hội và công tác y tế trường học bằng các văn bản Luật cụ thể ... Cập nhật lúc : 17 giờ 58 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Chiều ngày 25/9/2017, trường THCS Thanh Sơn long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức năm học 2017 - 2018 nhằm báo cáo kết quả hoạt động năm học 2016 - 2017 và triển khai kế hoạch năm họ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
1234