PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH SƠN
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN THANH HÀ

TRƯỜNG  THCS THANH  SƠN

Số:      /KH-THCS

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thanh Sơn, ngày 26 tháng 9 năm 2017

 

                                                                

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 - 2018

 

 
 

 

 

 

          Căn cứ Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của UBND tỉnh Hải Dương về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018; Căn cứ Hướng dẫn số: 01/PGD&ĐT-THCS ngày 25/8/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Hà về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 cấp THCS;

          Căn cứ Công văn số: 55/PGD&ĐT-THTĐ ngày 18/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Hà về việc Hướng dẫn chuẩn bị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm học 2017 – 2018;

Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ  năm học 2016 – 2017,

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường THCS Thanh Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017- 2018 với những nội dung như sau:

Phần thứ nhất

TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT NĂM HỌC 2016 -2017

I. Kết quả đã đạt được trong năm học 2016 -2017

1. Danh hiệu thi đua tập thể

+ Nhà trường: Tập thể Lao động tiên tiến.

+ Công đoàn: Vững mạnh.

+ Đoàn – Đội: Vững mạnh cấp huyện.

+ Thư viện: Đạt Chuẩn.

2. Danh hiệu thi đua cá nhân GV

Danh hiệu

Chỉ tiêu

Kết quả

CSTĐ cấp CS

4 đ/c

3 đ/c

LĐTT

26 đ/c

22 đ/c

Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện

4 đ/c

3 đ/c

3. Các cuộc thi

Tên cuộc thi

Chỉ tiêu (XT)

Kết quả (XT)

ĐĐ HSG (văn hóa)

 

22/26

Thi Khoa học kĩ thuật

 

Không xếp loại

Thi Kiến thức liên môn

 

C (huyện)

Dạy học theo chủ đề tích hợp

 

A (huyện)

HS thi tuyển vào THPT

6-8

 

14/26 (trong huyện); 135/272 (trong tỉnh)

4. Thi đua học sinh

Danh hiệu lớp

Chỉ tiêu

Kết quả

Tập thể lớp xuất sắc

5

4

Tập thể lớp tiên tiến

5

2

Lên lớp

99, %

98.3%

Học sinh tốt nghiệp

99 %

100%

 

Kết quả học lực:

Loại

Chỉ tiêu %

Kết quả%

(sau kiểm tra lại)

Giỏi

20.2

24.4

Khá

42

40.3

TB

31.5

33.6

Yếu

6.3

1.7

Kém

 

 

Kết quả hạnh kiểm:

Loại

Chỉ tiêu %

Kết quả%

 

Tốt

78.2

78.6

Khá

        19.3

19.3

TB

2.5

2.1

Yếu

0

0

II. Những ưu điểm và hạn chế

1. Ưu điểm: Nhà trường khắc phục những khó khăn về CSVC để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một số tiêu chí thi đua đã đạt chỉ tiêu (đồng đội HS giỏi Điền kinh, thi Dạy học tích hợp).

2. Hạn chế:

- Còn hiện tượng giáo viên có tinh thần trách nhiệm chưa cao, năng lực hạn chế.

- Công tác bồi dưỡng giáo viên hiệu quả chưa cao.

- Thứ hạng thi vào PTTH chưa đạt chỉ tiêu.

- Công tác quản lý của BGH và việc dạy phụ đạo học sinh yếu, dạy thêm của giáo viên hiệu quả không cao.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017– 2018

I. Đặc điểm tình hình của trường

          Năm học 2017 - 2018: Hiện tại trường có 30 cán bộ, giáo viên trong đó: Cán bộ quản lí: 2 đ/c (Đại học: 02); giáo viên đứng lớp 24 đ/c (21 giáo viên có trình độ Đại học; 03 giáo viên có trình độ Cao đẳng) đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 87.5%; cán bộ nhân viên làm công tác phục vụ dạy học: 04 đ/c (Đại học: 03, Trung cấp: 01).

          Số lớp:         9   lớp

          Số học sinh: 235 em                   

trong đó       2 lớp 6:    65    em                              2 lớp 8:    53     em

                    2 lớp 7:    47     em                              3 lớp 9:    70    em

1. Thuận lợi

  - Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Hà.

          - Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương cùng các ban ngành đoàn thể trong xã tạo điều kiện phát triển giáo dục.

 - Sự quan tâm sâu sắc của Hội cha mẹ học sinh đối với học sinh và các hoạt động khác trong nhà trường.

             - Tổ chức Công đoàn vững mạnh, vận động đoàn viên tích cực hoạt động. Tổ chức Đoàn Thanh niên vững mạnh, nhiệt tình trong công tác.

          - Đội ngũ giáo viên đoàn kết nhất trí. Hầu hết CB,GV ổn định, yêu nghề, yên tâm công tác.

2. Khó khăn: Cơ cấu đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa đồng đều giữa các bộ môn

II. Nhiệm vụ trọng tâm

1. Tiếp tục thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQTW ngày 04/11/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020  huyện Thanh Hà; Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã Thanh Sơn. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 1537/CT-BGD&ĐT, ngày 05/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Đẩy mạnh việc hoàn thiện CSVC để được kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia trong năm 2017.

3. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm giải trình của Hiệu trưởng trong tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục và các hoạt động khác trong nhà trường.

4. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực nghề nghiệp; đổi mới để đáp ứng lộ trình, phù hợp với định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới: coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, gắn với đổi mới phương thức dạy học, kiểm tra và thi. Chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng; gắn với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí giáo dục, đảm bảo an toàn trong thông tin mạng.

6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Ngành và địa phương phát động.

III.  Nhiệm vụ cụ thể và các giải pháp thực hiện

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

Chỉ tiêu: 100% CB, GV có nhận thức đúng đắn, tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua.

 Biện pháp

- Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;  ...

- Phát động thi đua lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong chương trình giảng dạy các môn học như Ngữ văn, Lịch sử, GDCD, Âm nhạc, Mỹ thuật,...

- Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao;  Xây dựng nội quy nhà trường theo hướng: rèn cho HS quy tắc ứng xử văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, tăng cường giáo dục kỷ luật, tích cực bài trừ các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường.

- Giáo dục truyền thống, tổ chức cho HS tham gia chăm sóc, học tập tại các di sản văn hóa, cơ sở sản xuất.

2. Thực hiện kế hoạch giáo dục

Chỉ tiêu: 100% CB, GV thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục.

Biện pháp:

- Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục, thông qua ý kiến 2 tổ chuyên môn nhà trường giao quyền chủ động cho các giáo viên bộ môn xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của  phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

- Các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội. Giáo viên có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà.

 Kế hoạch dạy học của tổ/ nhóm chuyên môn, giáo viên được Ban giám hiệu phê duyệt trước khi thực hiện.

 Thực hiện phân công chuyên môn đúng trình độ đào tạo, không phân công chéo môn.

 Giáo viên phải có đầy đủ giáo án theo qui định: 100% giáo viên phải có giáo án soạn trước giờ lên lớp 1 tuần, giáo án phải được giáo viên tự soạn, nội dung giáo án phải thể hiện được tinh thần đổi mới PPDH, dạy học theo chủ đề tích hợp, xây dựng định hướng phát triển năng lực cho học sinh ở mỗi bài dạy, mỗi chương và mỗi chủ đề, thể hiện rõ các hoạt động của thầy và trò, giáo án phải có cấu trúc hợp lý, đầy đủ các bước theo qui định chung và quy định của từng môn, hệ thống câu hỏi phải rõ ràng và phát huy trí lực của học sinh, phải cập nhật được kiến thức theo lĩnh vực chuyên môn. Việc dạy học trên lớp nhất thiết phải bám sát mục tiêu bài học.

- Công tác GD thể chất, thể thao, văn nghệ: giáo dục thể chất được gắn liền với giáo dục trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động; Lấy việc góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, thể lực cho học sinh là mục tiêu.

Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ, bài thể dục chống mệt mỏi theo qui định. Duy trì nề nếp thực hiện  các bài thể dục trên vận dụng vào luyện tập thường xuyên trong suốt năm học.

Tăng cường các hình thức hoạt động theo nhóm, cá nhân, tổ chức thi đấu, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, văn nghệ…

- Công tác phụ đạo HS yếu: Quan tâm đến những em HS yếu trong mỗi giờ học chính khóa. Giáo viên bộ môn phân loại HS, tìm hiểu, tìm biện pháp giúp đỡ và theo dõi, động viên sự tiến bộ ở mỗi HS. BGH, tổ chuyên môn tăng c­ường dự giờ, khảo sát việc dạy của GV, việc học của HS  để nắm bắt và có h­ướng điều chỉnh có hiệu quả.

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: Nhà trường bố trí phòng học, xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên để thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học. Thường xuyên tổ chức khảo sát chất lượng của các đội tuyển.

-  Dạy học Tiếng Anh: Tiếp tục áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh đúc kết từ kết quả hội thảo và thống nhất của Hội đồng bộ môn cấp huyện qua tập huấn hè và sinh hoạt hàng tháng.

Tạo điều kiện cho giáo viên dạy Tiếng Anh đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực Tiếng Anh và phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT. Duy trì 4 kĩ năng cơ bản, tăng cường, khuyến khích kĩ năng giao tiếp. Tổ chức triển khai và thực hiện đầy đủ việc vận dụng định dạng đề thi trong quá trình đánh giá HS. Chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.

- Dạy học tự chọn:

 Dạy học tự chọn theo chủ đề bám sát 2 môn Toán và Ngữ văn ở tất cả các khối lớp.

 - Hoạt động giáo dục nghề phổ thông: Đăng ký cho HS học nghề làm vườn để phù hợp với thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với trung tâm KTTH-HNDN Thanh Hà làm tốt khâu tuyên truyền, kiểm tra giám sát trong dạy học và thi để nâng cao tối đa chất lượng các lớp học nghề phổ thông.

- Công tác giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa, công tác y tế:

Tăng cường vai trò CBQL, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên trong việc giáo dục đạo đức học sinh và giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính, tư vấn học đường cho học sinh; thiết lập duy trì có hiệu quả mối  quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình học sinh nhằm tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, ngăn chặn tình trạng học sinh sa đà học sinh chơi games trực tuyến. Chú ý tìm hiểu hoàn cảnh của những học sinh đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh cá biệt để kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn.

Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống tham nhũng, tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao thông, … theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” vào tuần đầu của năm học mới, quan tâm đến đối tượng học sinh lớp 6, giúp các em làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học của nhà trường.

Giờ chào cờ thực hiện nghi thức chào cờ, giáo viên và học sinh hát Quốc ca. Tiết sinh hoạt cuối tuần phải đánh giá nhận xét trong tuần và triển khai kế hoạch tuần tới. Tuần cuối của tháng dành cho sinh hoạt Đoàn, Đội và GDKN sống.

Công tác y tế thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 và Công văn 67/2016/LN-SYT-SGD ĐT ngày 19/01/2011 liên Sở Y tế - Sở Giáo dục về công tác ytế trường học giai đoạn 2017 - 2020. Nhà trường động viên HS mua BHYT, thực hiện thanh toán kịp thời các chế độ BH của HS. Giáo dục HS có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường, đề phòng tai nạn, phòng chống dịch bệnh…

- Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Tiếp tục dạy học Lịch Sử và Địa lý Hải Dương theo chương trình đã được tập huấn. Triển khai thực hiện chương trình Ngữ văn địa phương theo Quyết định số 1091/QĐ- SGD&ĐT ngày 10/8/2017 về việc ban hành và sử dụng tài liệu dạy học và hướng dẫn giảng dạy Ngữ văn địa phương trong các trường trung học cơ sở trong phạm vi toàn tỉnh.

3. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Chỉ tiêu: Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Biện pháp

a) Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục nghiên cứu kỹ Công văn số 3535/BGD&ĐT-GDTrH ngày 27/5/2013; Công văn số 5555/ BGD&ĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT về: dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học: đa dạng hoá các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng CNTT. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, tập huấn, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tham gia và tổ chức hội thảo cấp trường, cấp khu; tích cực tham gia dự giờ, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Tiếp tục đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn, trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải và hết sức coi trọng vấn đề hướng về người học, lấy học sinh làm trung tâm.

- Chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; áp dụng những nội dung mới được bồi dưỡng trong hè đưa vào các hoạt động dạy và học. Chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; khắc phục lối dạy học thuần tuý đọc - chép; chú trọng tổ chức và điều khiển học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất, liên hệ thực tế sát với nội dung của bài học.

b) Thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá

Thực hiện ra đề, coi, chấm và nhận xét đánh giá, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng năng lực thực chất của HS. Ngoài việc đánh giá qua các bài kiểm tra còn thực hiện đánh giá thường xuyên thông qua: các hoạt động trên lớp, hồ sơ học tập, các hoạt động khác của HS.  

Nhà trường xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học để hướng dẫn cho giáo viên thực hiện tổ chức ra đề chung, kiểm tra chung các bài kiểm tra từ 1 tiết trở lên đối với 03 môn: Ngữ Văn, Toán và  Tiếng Anh.

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng khối lớp giáo viên ra đề xác định tỉ lệ câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra theo nguyên tắc đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi ở mức độ yêu cầu vận dụng.

Tiếp tục thực hiện xây dựng "Nguồn học liệu mở", tham khảo câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu có chất lượng trên Website của Sở GDĐT và của trường. 

CBQL, GV, NV, HS tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, CBQL

 Tiếp tục tổ chức thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện triển khai Công văn số 3282/BGD-ĐT ngày 28/7/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện Phong trào “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016 - 2020.

Chỉ tiêu: Nâng cao tay nghề đội ngũ CB - GV có lương tâm nghề nghiệp, có đạo đức.

Biện pháp

- Khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên chủ động tự bồi dưỡng về nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

- Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, không bỏ giờ, không lãng phí thời gian trong các giờ trên lớp.

- Xây dựng chủ đề dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở tất cả các môn học. Thực hiện 4 chuyên đề cấp trường các môn: Toán, GDCD, Ngữ văn, Vật lý.

- Tăng cường các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”.

- Tăng cường hướng dẫn HS phương pháp tự học.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và vai trò của tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng chuyên môn trong việc điều hành hoạt động tổ, nhóm chuyên môn. Chú trọng và tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học; bàn về kiểm tra đánh giá gắn với đặc trưng từng môn học, thông qua trao đổi rút kinh nghiệm giờ dạy; thảo luận những kiến thức liên môn, những nội dung dài, khó, mới nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp nâng cao vai trò trong quản lý, tư vấn tâm lý, giáo dục toàn diện. Trong buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cần giành thời gian cho GV nêu ra những lỗi của HS về kiến thức, cách trình bày ghi chép bài và hướng khắc phục. Sau mỗi tháng cần đánh giá về sự chuyển biến trong cách ghi chép, trình bày của học sinh.

- BGH dự giờ thăm lớp giáo viên 2 tiết/ tháng bằng hình thức đột xuất hoặc báo trước. Mỗi giáo viên dự giờ tối thiểu 1 tiết/ tháng, tập trung nhiều hơn vào những môn đào tạo chính của mình. Tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 3 tiết/ giáo viên/ năm.

- Đồng chí PHT và hai tổ trưởng xây dựng kế hoạch hội giảng và tổ chức tốt hội giảng, hội thi GVG cấp trường đảm bảo đúng quy trình và nội dung được quy định trong Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi. Trước khi hội giảng 1 tuần giáo viên đăng ký HG môn gì, tiết nào, lớp nào lên kế hoạch trên bảng tin để BGH nắm được. Tổ chức nghiêm túc việc đánh giá rút kinh nghiệm trong các tiết dự giờ, hội giảng. Lựa chọn giáo viên đủ điều kiện tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

- Bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ chức trao đổi kinh nghiệm để tìm ra những biện pháp tối ưu nâng cao hiệu quả làm công tác chủ nhiệm và đa dạng hình thức tổ chức của giờ sinh hoạt lớp.

5. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn QG; công tác kiểm định

- Tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh để thu hút học sinh đến trường.

- Quản lí chặt chẽ, tích cực khai thác có hiệu quả tài sản CSVC, TB đồ dùng, phòng thực hành và vốn tài liệu sách báo hiện có để đảm bảo dạy học có chất lượng.

- Nâng cao chất lượng, hoàn thiện hồ sơ, tích cực tham mưu với địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSVC để đến tháng 11/2017 đề nghị được kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia.

- Công tác kiểm định chất lượng giáo dục: Tiếp tục thu thập, củng cố nâng cao chất lượng minh chứng cho giai đoạn tiếp theo.

6. Thực hiện phổ cập giáo dục

- Xây dựng kế hoạch củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng PCGD THCS.

- Kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo PCGD, XMC thực hiện nghiêm túc việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD, XMC; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD, XMC; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

7. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục

Chỉ tiêu: Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng là người tiên phong trong công tác đổi mới quản lí.

Biện pháp: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng; đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra, đánh giá của nhà trường

- Thực hiện và duy trì nghiêm túc kỷ luật lao động, kỷ cương trong nhà trường, phân công trách nhiệm các thành viên trong nhà trường một cách công khai, cụ thể theo đúng Điều lệ nhà trường; xác định rõ chức năng quyền hạn, nhiệm vụ của từng thành viên đồng thời tạo điều kiện cho từng thành viên phát huy sở trường, tính chủ động, năng lực sáng tạo của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ.

- Mỗi CBQL tự chịu trách nhiệm trước Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương, trước phòng GD&ĐT và các cấp quản lý về chất lượng giáo dục của đơn vị.

- Thực hiện “3 công khai” để người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai cam kết và kết quả chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính. Thực hiện dân chủ trong nhà trường.

- Giám sát chặt chẽ, thúc đẩy thường xuyên mọi hoạt động: Xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục của cá nhân, tổ nhóm chuyên môn, quản lí hồ sơ sổ sách trong nhà trường, củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra nội bộ, thi cử, việc dạy thêm, học thêm...

8. Công tác thi đua, khen thưởng

- Thực hiện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

- Công tác thi đua phải thực hiện nghiêm túc - chính xác - công bằng - khách quan và trân trọng sự cống hiến, nỗ lực vượt khó, đổi mới của từng CB-GV-NV.

- Công tác thi đua của nhà trường tập trung vào các mặt sau:

+ Kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học của các cá nhân, các tổ chức trong nhà trường.

+ Các giải pháp nâng cao chất lượng GD đại trà; giảm HS lưu ban, bỏ học; HS vi phạm đạo đức, tăng cường giúp đỡ HS yếu kém để các em thoát yếu; bồi dưỡng HS giỏi; kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT.

+ Thực hiện kế hoạch giáo dục, việc đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá; thực hiện qui chế chuyên môn, chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn.

+ Việc triển khai và thực hiện các nội dung mà CBQL và GV đã được bồi dưỡng tập huấn.

+ Biện pháp xây dựng, bảo quản và sử dụng hiệu quả CSVC, thiết bị, đồ dùng dạy học.

+ Việc chấp hành qui định về chế độ hội họp.

9. Tham gia các kỳ thi, cuộc thi

a) Thi học sinh giỏi:

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch bố trí phòng học, sắp xếp lịch, phân công kiểm tra, theo dõi kế hoạch, kiểm tra giáo án ... đối với giáo viên dạy bồi dưỡng cho HS. Ngữ văn, Toán, Sinh học, Địa lí. Vật lý, Lịch sử, Hoá học và Tiếng Anh. Tham gia lịch thi theo hướng dẫn của Phòng.

b) Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp: Lập kế hoạch, giao cho 2 tổ chuyên môn, tổ công đoàn, đoàn thanh niên bồi dưỡng góp ý xây dựng, tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi 2 lần các môn: Lịch sử, Tiếng Anh, Âm nhạc và Sinh học.

c) Các cuộc thi khác: Giao cho 2 tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch phân công, chuẩn bị ....

IV. Chỉ tiêu năm học 2017 – 2018

Căn cứ nghị quyết 2 tổ chuyên môn. Nhà trường thống nhất đề ra các chỉ tiêu cụ thể:

1. Danh hiệu thi đua tập thể

+ Nhà trường: Tập thể Lao động tiên tiến; trường đạt chuẩn quốc gia.

+ Công đoàn: Vững mạnh.

+ Đoàn – Đội: Vững mạnh.

+ Thư viện: Đạt Chuẩn.

2. Danh hiệu thi đua giáo viên

- Cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp CS: 06

- Cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu LĐTT: 22

- Giáo viên DG cấp huyện: 04

3. Học sinh

- Tập thể lớp xuất sắc:  5 lớp

- Tập thể lớp tiên tiến:  4 lớp

- Tốt nghiệp THCS đạt: 98  %

- Thi vào lớp 10 THPT: xếp từ thứ  8 - 12 trong huyện (ở tỉnh xếp từ thứ  60- 90).

- Các cuộc thi:

+ Đồng đội văn hóa cấp huyện xếp từ thứ: 10-15; cá nhân: Giải tỉnh: 1, giải huyện: 12

+ Đồng đội ĐK cấp huyện xếp từ thứ: 1-5; cá nhân: Giải tỉnh: 1, giải huyện: 6

+ Khoa học, kĩ thuật dành cho HS trung học: Giải huyện A 

+ Các cuộc thi khác: Tích cực hưởng ứng, tham gia theo yêu cầu, hướng dẫn của các cấp.

4. Xếp loại 2 mặt GD:

Học lực

Hạnh kiểm

Loại

Số lượng (em)

%

Loại

Số lượng

%

Giỏi

58

24,7

Tốt

184

78,3

Khá

95

40,4

Khá

45

19,1

TB

78

33,2

TB

6

2,6

Yếu

4

1,7

 

 

 

5. Một số chỉ tiêu phấn đấu khác

- Thiết bị, thư viện: Bổ sung thường xuyên sách báo, thiết bị. Khai thác tối đa các thiết bị, sách báo để phục vụ tốt cho việc dạy và học.

- Phổ cập: Đạt phổ cập chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

- CB,GV tích cực viết và áp dụng SK, 100% CB,GV đăng ký một nội dung đổi mới trong dạy học.

V. Tổ chức và thực hiện

- Hiệu trưởng tổ chức lấy ý kiến đề xuất góp ý cho dự thảo kế hoạch, đồng thời trình hội nghị CB-VC đầu năm.

- Hiệu trưởng căn cứ vào kế hoạch năm học để chỉ đạo các tổ chuyên môn, các bộ phận và CBGV- CNV xây dựng kế hoạch chi tiết cho mình.

- Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh những công việc mới, Hiệu trưởng  điều chỉnh kế hoạch trên cơ sở ý kiến của Hội nghị Ban Giám hiệu mở rộng và thông báo trong các buổi họp Hội đồng.

- Tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch ở các tổ chức, cá nhân.

          - Cuối mỗi học kỳ, chỉ đạo các bộ phận rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu và đề ra các giải pháp thực hiện.

VI. Kết luận

          Năm học 2017- 2018 với những nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp đã đề ra, đề nghị hai tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể chi tiết hơn. Với tinh thần đoàn kết thầy và trò trường THCS Thanh Sơn sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra./.

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Phạm Thị Thanh Vân


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trong học tập và nghiên cứu sử học, việc tìm hiểu kiến thức lịch sử từ các bộ sử chính thống là điều cơ bản nhất của người học sử. Nhưng hạn chế của công việc này là: sự kiện, niên biểu, qu ... Cập nhật lúc : 16 giờ 18 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Cứ mỗi khi mùa xuân đến, chúng ta lại bồi hồi nhớ đến những vần thơ chúc Tết của Bác. Càng đọc lại nhiều lần ta càng thấy thấm thía hơn phong cách Hồ Chí Minh - đó là sự giản dị. Nói về Ngư ... Cập nhật lúc : 16 giờ 14 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh, gian khổ mà họ trải qua trong chiến tranh; những ý ... Cập nhật lúc : 15 giờ 57 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Căn cứ Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của UBND tỉnh Hải Dương về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018; Căn cứ Hướng dẫn số: 01/PGD&ĐT-THCS ngày 25/8/2017 của Phòng Giáo ... Cập nhật lúc : 20 giờ 28 phút - Ngày 29 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Trường THCS Thanh Sơn công khai một số thông tin về: Cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục phổ thông, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2016 - ... Cập nhật lúc : 20 giờ 23 phút - Ngày 29 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết: Pháp luật là những quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp, giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. Vậy ... Cập nhật lúc : 16 giờ 34 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Ông cha ta từng nói rằng: “Không thầy đố mày làm nên”. Đó là tình, là đạo lí của người học trò đối với thầy cô giáo và cũng là niềm tin, là sự thành kính thẳm sâu của các bậc cha mẹ đối với ... Cập nhật lúc : 18 giờ 7 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Đúng vậy tình mẹ, một tình cảm thiêng liêng, cao quý luôn hiện hữu trong mỗi người con dành cho đấng sinh thành của mình. Tình yêu của người mẹ hiền dành cho mỗi chúng ta, không thể nói hết ... Cập nhật lúc : 18 giờ 3 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Trong những năm vừa qua để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của con người, duy trì nòi giống, vệ sinh an toàn thực phẩm, các tệ nạn xã hội và công tác y tế trường học bằng các văn bản Luật cụ thể ... Cập nhật lúc : 17 giờ 58 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Chiều ngày 25/9/2017, trường THCS Thanh Sơn long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức năm học 2017 - 2018 nhằm báo cáo kết quả hoạt động năm học 2016 - 2017 và triển khai kế hoạch năm họ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
1234